Skip to main content

Pokemon Go แพ็ทช์ใหม่ 0.39 เปลี่ยนระบบต่อสู้ใหม่แล้วจ้า นักตียิมเตรียมรับมือ !

โปโกแพ็ทช์ใหม่ 0.39 กำลังออก ซึ่งมีเซอร์ไพร้ส์ ! เพราะ Niantic แอบแก้ไขระบบต่อสู้ใหม่ ที่แตกต่างจากเดิมอย่างมากๆ (จากหลายเม้นต์ที่ตอบรับในเชิงบวก)
ผมขอสรุปจากที่ฝรั่งวิเคราะห์มา ดังนี้ครับ :-


1) มีการจัดคิวคำสั่ง (buffer) ลดเวลารอคอย การโจมตีจึงมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

ผลกระทบต่อการเล่น

  • การต่อสู้เกิดผลแพ้ชนะเร็วขึ้น
  • คำสั่งโจมตีหายน้อยลง (เครื่องรับคำสั่งตีได้ดีขึ้น)
  • ท่าตีเร็ว รู้สึกว่าเร็วขึ้น
  • ยิงท่าไม้ตายได้ง่ายขึ้น ท่าสั้นๆ (พวกท่าขีดสั้นๆ หลายๆ ขีด) จะใช้ได้ผลดีขึ้น เพราะผู้เล่นไม่ต้องกะจังหวะพอดีๆ เหมือนแต่ก่อน


2) เมื่อกดคำสั่งไปแล้ว จะถูกจัดเข้าคิวเลย ไม่มีการยกเลิก

ผลกระทบต่อการเล่น

  • ผู้เล่นที่กดยิงรัวๆ มั่วๆ (อย่างผม) จะมีปัญหาแน่ๆ เพราะรัวทุกคำสั่งเรียงคิวกันไป เลยสั่งหลบไม่ทันซะงั้น แม้กดยิงมากเกินแค่ครั้งเดียว อาจส่งผลทำให้หลบท่าไม้ตายคู่ต่อสู้ไม่ได้
  • รู้สึกหลบยากขึ้น เพราะส่งคำสั่งยิงเกินเลยไปแล้ว เวลาที่ควรหลบ กลับยิง 
    ถ้าสไตล์การเล่นของท่านคือยิงรัวๆ ไว้ก่อน แล้วรอจนเห็นคู่ต่อสู้ใช้ท่าไม้ตาย ค่อยกดหลบ แบบนี้จะเกิดปัญหา เพราะคำสั่งยิงที่ส่งไปยังปล่อยไม่หมด
    ถ้าปัจจัยในการเอาชนะของท่าน คือการต้องหลบให้ทัน ก็ควรปรับตัว
  • ดูเหมือนเกมส์รับคำสั่งยิงของเราได้ดีขึ้น (แต่ก่อนเหมือนเครื่องละเลยคำสั่งกดรัวๆ ของเรา) ผู้เล่นจึงมีแนวโน้มจะ "ยิงเยอะเกิน" และพลาดการหลบที่สำคัญ
  • ผู้เล่นบางท่านอาจพบว่าเล่นได้ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพราะมันไม่ขึ้นอยู่กับการตอบสนองที่ฉับไวอีกต่อไป แต่เน้นไปทาง "นับครั้งการโจมตี" ก่อนสั่งหลบ


3) คำสั่งโจมตี จะถูกจัดเข้าคิว ทีละคำสั่งเดียว
คำสั่งถัดไป จะถูกบันทึกและจัดเข้าคิว ก็ต่อเมื่อคำสั่งตีที่อยู่ในคิวก่อนหน้า ได้เริ่มต้นแสดง animation การตีไปแล้วเท่านั้น ดังนั้นถ้าในระหว่างนั้นผู้เล่นกดตีรัวๆ คำสั่งหลังๆ ก็จะไม่ถูกรับเข้าคิว เว้นแต่คำสั่งแรกเท่านั้น ซึ่งนั่นแปลว่าคิวคำสั่งที่ยังไม่ได้ตี จะถูกระบบเก็บไว้เพียงแค่คิวเดียวเท่านั้น ในช่วงจังหวะเวลาหนึ่งๆ หรืออาจอธิบายได้ว่า ในระหว่างที่ท่านเห็นภาพเคลื่อนไหวของการโจมตีปัจจุบันของโปเกม่อนของท่านอยู่ ในจังหวะนั้นท่านจะสามารถส่งคำสั่งตีครั้งต่อไป "ล่วงหน้า" ได้อีกเพียงคำสั่งเดียวเท่านั้น (หากท่านเข้าใจในประเด็นนี้แล้ว ก็จะเข้าใจระบบใหม่ และปรับแนวทางการเล่นได้อย่างถูกต้อง)

ผลกระทบต่อการเล่น

  • จังหวะของการต่อสู้เปลี่ยนไป จากเดิมที่ "ตีครั้งต่อไปเมื่อไหร่ก็ได้ ให้เร็วที่สุดหลังการการตีครั้งปัจจุบันเสร็จสิ้นลง" ก็กลายเป็น "จะสั่งตีอีกครั้งเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ต้องกดหลังจากการตีครั้งปัจจุบันได้เริ่มต้นขึ้นเสียก่อน (และต้องสั่งกดก่อนการตีครั้งปัจจุบันจะจบลงด้วย)"
  • ผู้เล่นควรปรับตัวให้มีวินัย โดยกดตีน้อยครั้งลง จังหวะการตีสำคัญมากขึ้นกว่าแต่ก่อน แทนที่จะอัดรัวๆ เป็นสิบๆครั้งโดยหวังว่าจะมีซักครั้งที่เกมส์จะรับซักคำสั่งหนึ่งไปตีให้พอดีๆ หลังจากการตีครั้งปัจจุบันเสร็จสิ้นลงทันที แต่ตอนนี้ผู้เล่นต้องเช็คให้แน่ใจก่อนว่า ได้กดตีแค่ "ครั้งเดียว" (ไม่ใช่หลายครั้ง) เผื่อว่าถ้าคิดจะสั่งหลบท่าไม้ตายคู่ต่อสู้ในครั้งต่อไป จะได้กดสั่งหลบ แทนที่จะกดสั่งตีได้
  • ถ้ากดรัวๆ เมื่อไหร่ คิวเครื่องจะเต็ม ทำให้รู้สึกเหมือนสั่งตีแล้วเครื่องละเลยคำสั่ง เนื่องจากความเคยชินกับระบบเก่า ทำให้ผู้เล่นมักเผลอ "กดตีโดยไม่ได้ต้องการจะตี" แถมยังพลาดประเภท "ไม่ได้กดตี เมื่อต้องการจะตี" อีกด้วย

    4) ผลกระทบอื่นๆ
  • ถ้าคู่ต่อสู้ตัวปัจจุบันล้มแล้ว คำสั่งตีที่ยังค้างในคิวของท่าน ยังสามารถ "ข้าม" ไปตีคู่ต่อสู้ในยิมตัวถัดไปได้ ! 
  • ถ้าท่านกดท่าไม้ตายเข้าคิวไปแล้ว แต่โปเกม่อนของท่านดันเดี้ยงแพ้ไปซะก่อน โปเกม่อนตัวถัดไปของท่านที่เข้ามาสู้แทน ก็จะเริ่มโจมตีด้วยท่าไม้ตายของมัน เป็นท่าแรกสุดก่อนเลย !


    สรุปคือผมขอเรียกมันสั้นๆ ว่า "ระบบคิวเดียว" การตีรัวๆ ไม่ได้ผลอีกแล้ว ทุกการกดตีต้องเน้นจังหวะและนับครั้ง ให้วางแผนตีหรือหลบล่วงหน้า เป็นครั้งๆ ไป

    แถม ! แนะนำเทคนิคพิเศษเพื่อปรับเข้าระบบโจมตีใหม่นี้ ท่านแค่ต้อง "กดตีแค่หนึ่งครั้ง ตอนที่ฉากการตีท่าปัจจุบัน (animation) ของโปเกม่อนของท่าน ใกล้จะจบลง" และหากท่านมองเห็นว่าคู่ต่อสู้กำลังจะใช้ท่าไม้ตาย ก็ให้ "ปัดจอนานสักครึ่งวินาที" เพื่อหลบ

    ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ไม่รวมถึงผลกระทบหากเน็ตล่มหรือช้า จนคำสั่งไม่ต่อเนื่อง หรือปัญหาพวกยิมค้าง ฯลฯ
    ขอให้ทุกท่านพิจารณานำไปใช้เพื่อปรับตัวได้ และสนุกสนานไปกับระบบต่อสู้แบบใหม่ครับ 





EDIT: มีเม้นต์จากหลายท่านที่ทดลองแล้ว พบประเด็นที่น่าสนใจเพิ่มเติม ดังนี้ครับ

  • พวกโปเกม่อนไฟฟ้า หรือพวกสายตีเร็ว อย่างหมาขนพอง Jolteon ตีเร็วขึ้นมากอย่างรู้สึกได้ (ตัวตีเร็วๆ เริ่มเทพกว่าที่เคยรู้ ใครที่เคยบ่นว่าอีโว้ลว์อีวุยแล้วไม่ได้หมาน้ำ ลองพิจารณาหันไปปั้นหมาขนพองดีไหม ?)
  • พวกโปเกม่อนที่มีท่าปกติ ที่ค่อนข้างช้า อย่างท่า Confusion หรือ Bubble จะหลบหลีกท่าไม้ตายของคู่ต่อสู้ได้ยากขึ้น
  • ข่าวดี ! สำหรับท่านที่แปลง 400 ลูกกวาดปลาสะเดิดเป็นมังกือได้ท่า Twister แล้วแทบขว้างมือถือทิ้ง ลองเอาเข้ายิมดูใหม่ อาจดีใจที่ยังไม่ได้ส่งมันคืนโปรเฟสเซอร์ไปย่อยทำแคนดี้นะครับ
  • ข่าวว่าหมาน้ำ Vaporeon ก็เร็วเทพขึ้นนะ ท่าไม้ตายเร็วขึ้น WaterGun+HydroPump ตี 4 ครั้งหลบ 1 ครั้งได้ชิวๆ
  • แต่อีกข่าวบอกว่าเอาหมาขนพองที่ CP ต่ำกว่า ตบหมาน้ำกระเจิงอะ
  • หลายท่านที่ยังปรับตัวไม่ได้ บ่นว่าหลบยากขึ้น
  • ดูเหมือน DPS ท่าตีเร็วของไคริวและ Arcanine (Bite) จะเพิ่มขึ้น
  • โปเกม่อนที่มีท่าไม้ตายขีดสั้นๆ หลายๆ ขีด กลายเป็นเทพขึ้นมาทันที เมื่อเทียบกับพวกขีดยาวๆ ขีดเดียว
  • มีผู้ทดสอบ ด้วย Venasaur ท่า Lazor leaf โดยตี 2 ครั้ง แล้วสั่งหลบ ผลกลายเป็นว่า มันตีครั้งเดียวแล้วหลบ !
  • มีเม้นต์สรุปว่า การปกป้องยิมจะยากขึ้น และการตียิมจะทำง่ายขึ้น
  • มีผู้เล่นรายหนึ่ง หลังจากตียิมในระบบใหม่ 100 ครั้งขึ้น ก็สามารถฝึกจนตีท่าเร็วได้สมบูรณ์แบบ และหลบได้ทุกครั้ง (ยกเว้นเจอพวก Psychic)
  • แต่ถ้าเน็ตเน่าหรือเครื่องกาก ระบบใหม่นี้จะกลายเป็นฝันร้ายของผู้เล่น !
  • มันยากนะที่จะปรับเปลี่ยนนิสัย+สไตล์การเล่นแบบเดิมๆ ที่คุ้นเคย
  • บรรดาม่อนธาตุ Psychic ชักจะเริ่มเทพ เพราะหลบไม่พ้น (ผมเริ่มใจชื้นเพราะบั๊ดดี้คือ Hypno)
  • แถม... คาถาหมาขนพอง CP1100 ชนะมังกือ Gyarados CP1900 :- หลบกัด1 หลบกัด2 ตี หลบกัด3 ตี ตี หลบกัด ตี ตี หลบกัด ตี ตี หลบท่าไม้ตาย ตีท่าไม้ตาย ตี ตีอีก หลบกัด ตี ตี หลบกัด ฯลฯ



    หลายคน (รวมผมด้วย) รู้สึกแปลกใจที่ Niantic ไม่ได้บอกอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ใน update log ที่ออกเป็นทางการเลย ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องใหญ่ที่มีผลกระทบต่อผู้เล่นมากๆ หรือนี่เป็นวิธีเซอร์ไพร้ส์ของเขา ?

    ข้อมูลจากกระทู้ http://pantip.com/topic/35633452 ของคุณ สมาชิกหมายเลข 709743

    ref: https://www.reddit.com/r/TheSilphRoad/comments/54atwl/battle_system_changes_in_039_a_detailed_analysis/
  • Hits: 4617